Nên uống bao nhiêu cà phê mỗi ngày là vừa

Liều caffeine gây chết người là 100 g, tương đương với việc bạn uống liên tục 1.200 tách cà phê.

Đối với nhiều người, nhâm nhi một tách cà phê gần như đã trở thành một nghi lễ quan trọng mỗi sáng trước khi bắt đầu ngày làm việc. Cà phê giúp chúng ta tỉnh táo, tập trung và làm việc hiệu suất hơn. Nhưng không thể phủ nhận, đó vẫn là một chất kích thích thần kinh ở mức độ nhẹ.

Có bao giờ bạn tự hỏi mình: Khi nào uống thêm một tách cà phê là quá liều? Như chúng ta đã biết, mối quan tâm sức khỏe chính của cà phê là hàm lượng caffeine có trong đó. Vậy chính xác thì caffeine đang làm gì với cơ thể của bạn, và tiêu thụ bao nhiêu caffeine mỗi ngày được coi là an toàn?


Uống bao nhiêu cà phê thì bị coi là quá nhiều?

Caffeine là gì?

Caffeine là một tinh thể alcaloid tự nhiên có nguồn gốc từ lá, hạt và quả của một số loại cây bao gồm cà phê và chè. Ít được biết đến hơn, caffeine cũng có trong các loại quả như yerba maté và guarana.

Các loài thực vật tạo ra caffeine nhằm mục đích tiêu diệt các loài côn trùng tấn công chúng như bọ xít, đồng thời làm phần thưởng cho các loài khác giúp chúng thụ phấn.

Tuy nhiên, con người từ lâu đã sử dụng caffeine như một chất kích thích thần kinh và tâm sinh lý nhẹ, tạo ra trạng thái tỉnh táo và tập trung tạm thời. Caffeine bây giờ đã trở thành loại thuốc thần kinh được tiêu thụ rộng rãi nhất trên thế giới.

Bạn có thể tìm thấy hợp chất này trong mọi thứ từ cà phê, nước tăng lực, sô cô la cho đến cốc trà đá vỉa hè. Ở Bắc Mỹ, khoảng 90% người trưởng thành thường xuyên tiêu thụ caffeine hàng ngày, dưới dạng này hoặc dạng khác.

"Nó giúp mọi người tỉnh táo và tập trung", Lisa Casas, một chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng tại Bệnh viện Đại học Iowa cho biết. Tuy nhiên, sự tăng cường mà caffeine tạo ra chỉ mang tính nhất thời. "Nó thực sự không tồn tại lâu trong cơ thể. Caffeine chỉ tồn tại khoảng hai đến ba giờ trước khi bị đào thải", Casas giải thích.

Caffeine là một tinh thể alcaloid tự nhiên có tác dụng kích thích thần kinh nhẹ
Có bao nhiêu caffeine trong cà phê và các loại thức uống?

Cà phê có thể chứa từ 60 đến 120 mg trong mỗi cốc 8 ounce (tương đương 236 ml) tùy thuộc vào cách pha. Các loại trà thì chứa ít hơn nhiều, trung bình từ 20 đến 90 mg mỗi cốc 236 ml. Nước ngọt thì có khoảng 20 đến 40 mg caffeine trong mỗi lon. Ngay cả sô cô la cũng chứa một lượng nhỏ caffeine, khoảng 6 mg trong thanh 28 g.

Mặt khác, nước tăng lực có chứa nhiều caffeine hơn bất kỳ loại đồ uống nào. Một nghiên cứu trong Báo cáo Người tiêu dùng năm 2010 cho biết, một lọ 5 Hour Energy tiêu chuẩn 57 ml chứa con số khổng lồ 207 mg caffeine.

Tương tự, mỗi lon Monster Energy 473 ml chứa khoảng 160 mg caffeine. Những lon lớn MegaMonster 709 ml chứa 240 mg. Red Bull chứa một tỷ lệ caffeine tương đương với MegaMonsters (80 mg mỗi 237 ml).

Tuy nhiên, tất cả những đồ uống này đều chưa là gì so với một loại siêu nước tăng lực có tên là 5150 Semi Sweet. Mỗi liều 30 ml loại nước tăng lực này cung cấp một lượng caffeine lên tới 475 mg, gấp 2,6 lần lượng chất kích thích bạn nhận được từ một cốc cà phê 236 ml trong Starbucks.

Có bao nhiêu caffeine trong các loại đồ uống

Vậy chúng ta nên uống bao nhiêu caffeine là đủ?

Một cuộc điều tra gần đây được công bố trong Kỷ yếu Mayo Clinic cho thấy những người dưới 55 tuổi uống nhiều hơn 28 tách cà phê mỗi tuần có tỷ lệ tử vong cao hơn nhiều so với những người uống ít hơn thế.

Nhóm Mayo đã kiểm tra dữ liệu từ một cuộc khảo sát kéo dài hai thập kỷ từ năm 1979 đến 1998. Cuộc khảo sát được thực hiện bởi Trung tâm Nghiên cứu Aerobics Dài hạn, nhằm điều tra về thói quen lối sống của gần 45.000 người trong độ tuổi trải rộng từ 20 đến 87.

"Tiêu thụ cà phê ở mức cao có thể liên quan đến tăng nguy cơ tử vong", Carl J. Lavie, tác giả nghiên cứu, một bác sĩ tim mạch đến từ Viện Tim mạch John Ochsner ở New Orleans cho biết. "Chúng tôi đã kiểm soát các yếu tố như hút thuốc và tập thể dục, nhưng chưa kiểm soát thiếu ngủ, căng thẳng cuộc sống và một số yếu tố khác có thể đóng góp một phần vào kết quả này".

"Kết quả này thật đáng kinh ngạc", Rob van Dam, Phó giáo sư phụ trách về dinh dưỡng và dịch tễ học tại Trường Y tế công cộng Harvard, nói. "Bởi vì kết quả từ các nghiên cứu đoàn hệ khác ở nam giới và phụ nữ Hoa Kỳ chỉ ra tiêu thụ cà phê có liên quan đến nguy cơ tử vong sớm thấp hơn một chút".

Nhưng nghiên cứu của Mayo có thể được hỗ trợ bởi một nghiên cứu khác công bố gần đây trên Tạp chí Y học New England, cho thấy: Trong 14 năm theo dõi, những người uống cà phê hàng ngày đã có nguy cơ tử vong thấp hơn so với những người không uống. Nhưng đáng tiếc, tác dụng này giảm dần so với lượng cà phê mà họ uống, nghĩa là uống càng nhiều cà phê thì lợi ích kéo dài tuổi thọ càng giảm.


Liều caffeine gây chết người là 100 g, tương đương với việc bạn uống liên tục 1.200 tách cà phê.

Vì caffeine có thể ảnh hưởng đến mọi người khác nhau tùy thuộc vào giới tính, tuổi tác, khối lượng cơ thể, tốc độ trao đổi chất và độ nhạy cảm với chất kích thích, không có giới hạn cứng về lượng caffeine mà một người nên uống trong một ngày.

Liều caffeine gây chết người là 100 g. Không phải miligam mà là gam, nó tương đương với việc bạn uống liên tục 1.200 tách cà phê. Tiêu thụ caffeine xung quanh con số 100 g có thể gây tử vong cho hầu hết mọi người, bất kể khả năng chịu đựng của họ tới đâu đi chăng nữa.

FDA khuyến cáo rằng những người bị huyết áp cao, bệnh tim và phụ nữ mang thai nên giảm mức tiêu thụ caffeine xuống mức tối thiểu. Đối với những người trên 55 tuổi, các nghiên cứu khuyến cáo chỉ nên uống ít hơn 4 tách cà phê mỗi ngày.

Thế còn với những đối tượng còn lại thì sao, bạn có thể đang còn trẻ và khỏe, các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng mức tiêu thụ vừa phải từ 200 đến 400 mg mỗi ngày. Nói chung, caffeine không gây hại lâu dài cho người trưởng thành khỏe mạnh.

Tuy nhiên, ở mức hơn 600 mg mỗi ngày, tương đương với khoảng 7 tách cà phê, bạn có thể sẽ phải chịu đựng những tác dụng phụ gây ra bởi caffeine.

Tùy theo cơ địa, nhiều người có thể uống được ít cà phê hơn. Nếu bạn thuộc nhóm dễ bị say cà phê, hoặc phải chịu một trong số những tác dụng phụ sớm dưới đây, lời khuyên là hãy đặt cốc cà phê của bạn xuống:

- Mất ngủ

- Kích thích thần kinh

- Bồn chồn

- Dễ cáu gắt

- Đau dạ dày hoặc ợ nóng

- Tim đập loạn nhịp

- Run cơ hoặc co giật

Nếu những triệu chứng này kéo dài hoặc xảy ra thường xuyên, hãy hỏi ý kiến bác sĩ của bạn. Một lựa chọn thay thế cho bạn lúc này, là uống các loại cà phê không có caffeine.

Tham khảo Gizmodo

0/Post a Comment/Comments

Mới hơn Cũ hơn