Có mấy loại cà phê phổ biến hiện nay

Hiện giờ ở VN có mấy loại cà phê phổ biến ? Blog Cà Phê xin trả lời là có 5 loại cà phê phổ biến: Arabica, Robusta, Cherii, Moka, Culi.

Có mấy loại cà phê phổ biến hiện nay

1. Robusta

Robusta là 1 các loại coffee rất phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng tại vùng Tây Nguyên VN – đặc biệt là vùng đất bazan (Gia lai, Đắk lắc) – hằng năm đạt 90-95% tổng sản lượng cafe VN, mùi hương nồng, không chua, độ cafein cao, thích hợp với khẩu vị người việt, nhưng quá đậm đặc với người ngoại quốc.
Trồng coffe Robusta phải thâm canh mới đã đạt được công suất cao vì trái đậu trên cành một lần, phải khởi tạo cành mới (cành thứ cấp 1,2,3…). Để dành được vấn đề này, người nông dân phải có vốn, một kiến thức căn bản. thường thì mới năm thứ hai-thời kỳ kiến thiết cơ bản-người trồng đã thu hoạch, không hãm ngọn sớm nên đến năm thứ 1 buôn bán (năm thứ 3 của cây trồng) cây đã yếu, có hình tán dù, thiếu cành thứ cấp.
Hạt nhỏ hơn Arabica, và đã được sấy liên đới, chứ không hẳn lên men, vị đắng chiếm đa số, loại này uống đậm đà hơn. Được trồng ở chiều cao dưới 600m, khí hậu nhiệt đới gió mùa, vì thế có mặt ở nhiều nước hơn ( Ở VN loại này chiếm hơn 90% ). VN có tổng lượng chiếm 1/3 lượng cafe tiêu thụ trên toàn cầu.

2. Arabica

Là một các loại cafe ở VN có hạt hơi dài, được trồng ở chiều cao trên 600m ( ở Nước Ta chủ yếu được trồng ở Lâm Đồng ), khí hậu lạnh ngắt, được trồng đa phần ở Brasil, và sở hữu tới 2/3 lượng coffee lúc bấy giờ trên thế giới.
Arabica
Cách chế biến mới là vấn đề tạo nên sự độc lạ giữa Arabica va Robusta. Quả Arabica được thu hoạch, rồi lên men (ngâm nước cho nở…) rồi rửa sạch rồi sấy. Do đó hương vị của Arabica hơi chua, & đó cũng được xem như là một đặc điểm khác biệt của loại cafe này. Người ta thường ví vị chua đó in như khi mình ăn chanh, sẽ phát hiện rất chua, nhưng lập tức thấy được vị đắng của vỏ. Cách cảm nhận vị chua của coffe cũng vậy.

3. Cherry ( café mít)

Trong nhiều chủng loại cafe Nước Ta thì Cherry hay còn gọi là cà phê mít bao gồm 2 giống đó chính là Liberica và Exelsa. Loại này không được thịnh hành lắm, nhưng đây là dòng có công dụng chống chịu sâu bệnh rất chất lượng và công suất không hề thấp. Được trồng ở những vùng đất khô đầy gió và nắng của vùng Cao Nguyên.
Cherry mang trong mình 1 tính chất & hương vị không giống lạ của 1 loài cây trưởng thành và cứng cáp dưới nắng và gió của Cao Nguyên. Hạt coffe vàng, sáng bóng loáng rất đẹp. Khi pha tạo nên mùi hương thoang thoảng, đặc biệt là vị chua của Cherry tạo ra một cảm hứng thật sảng khoái. Cherry rất phù hợp với sở thích của phái đẹp với việc hòa quyện giữa mùi và vị tạo được một cảm hứng bình dân, cao sang trang trọng.

4. Coffee Culi

Nằm ở phía trong số nhiều chủng loại cà phê Nước Ta có hạt no tròn. nhất là trong một trái chỉ có độc tôn một hạt. Vị đắng gắt, mùi thơm mê đắm, hàm lượng cafein cao, nước đặc sánh, đó là quy trình tiến độ kết hợp tinh túy của việc duy nhất.

5. Cà phê Moka

Moka là một các loại coffee nổi tiếng thuộc chi Arabica, được người Pháp di thực từ trong năm 30 của thế kỉ trước, trồng ở Đà Lạt – Lâm Đồng. Trong các họ, giống cafe này khó trồng nhất, yêu cầu công quan tâm rất kỹ, dể bị sâu bệnh, cần có điều kiện môi trường lẫn kỹ thuật chăm bón tính chất, nhưng năng xuất lại rất ít. Cây cà phê Moka chỉ có thể sinh trưởng và cách tân và phát triển ở chiều cao từ 1500m nên rất ít nơi trồng được. Hằng năm, Việt Nam xuất đi trên một triệu tấn cà phê phần đông phần lớn là coffee Robusta trồng ở Buôn Mê Thuộc và 1 số ít tỉnh khác. Do đó, ở Việt Nam Moka là cà phê quý và hiếm, luôn có giá thành cao hơn nhiều chủng loại hạt cafe khác. có thể thấy, không có nhiều bạn tất cả chúng ta có dịp thưởng Moka nguyên chất, dù trên quốc tế tiêu thụ đến 80% cà phê Arabica, Moka.
Càng lên cao, cộng thêm với điều kiện thổ nhưỡng, canh tác tương thích thì hương vị & chất lượng của Moka càng tuyệt đối. Chỉ ở vùng đất thuộc thành phố Đà Lạt với độ cao 1600m là cà phê Moka thơm ngon nhất. Có thể nói Moka là hoàng hậu trong quốc gia các loại cafe, hạt Moka lớn và đẹp hơn hẳn so với giống khác, mùi thơm của nó rất riêng biệt, rất phong cách, ngây ngất, vị hơi chua một cách thanh thoát, dành cho những người sành điệu. Một khi đã vui hưởng được hương vị đích thực của Moka rồi, người ta sẽ không quên đến nó hơn bất kì các loại cà phê nào. Moka thơm sang trọng và quý phái và có vị đặc trưng là khẩu vị lựa chọn hàng đầu của không ít nước âu lục & Mỹ.
 

0/Post a Comment/Comments

Mới hơn Cũ hơn