Cà phê giúp chống ung thư đại tràng?

Các phát hiện cho thấy khả năng của a xít chlorogenic từ hạt cà phê xanh trong việc ức chế ung thư đại tràng. 


ShutterStock

Như vậy, cà phê có thể hoạt động vừa là một thức uống lành mạnh cho sức khỏe , vừa là phương pháp hóa trị liệu cũng như tác nhân điều trị để ngăn ngừa ung thư, theo Health News.


Các kết quả chỉ ra rằng a xít chlorogenic trong hạt cà phê là một hợp chất chống ung thư mạnh, có thể là một thành phần có hoạt tính sinh học an toàn để ngăn ngừa ung thư.

A xít chlorogenic là thành phần chính trong hạt cà phê. Nó đã được nghiên cứu về tác dụng chữa bệnh, nhưng có một số nghiên cứu đã điều tra các đặc tính chống ung thư của nó.

A xít chlorogenic đã được báo cáo là có hoạt tính chống tăng sinh. Các nghiên cứu hiện đại cho thấy a xít chlorogenic có khả năng gây ra chết tế bào và làm tổn thương ADN tế bào trong các tế bào ung thư phổi mà không làm xáo trộn các nguyên bào sợi phổi bình thường. Tuy nhiên, tác dụng chống ung thư của a xít chlorogenic chưa được nghiên cứu toàn diện.

Trong nghiên cứu này, các tác giả đã đánh giá hiệu quả chống ung thư và các cơ chế liên quan của phức hợp a xít chlorogenic bằng nhiều phương pháp thử nghiệm khác nhau.

Các nhà nghiên cứu từ Ấn Độ đã đánh giá đặc tính chống ung thư của phức hợp a xít chlorogenic, hoạt chất có trong hạt cà phê xanh. Phát hiện được công bố trên Tạp chí Khoa học thực phẩm và Sức khỏe con người.

Các tác giả đã sử dụng phức hợp a xít chlorogenic, chiết xuất từ hạt cà phê xanh đã khử caffein và đánh giá tác dụng gây độc tế bào của nó đối với các dòng tế bào ung thư ở người và chuột.

Họ đã nuôi cấy các dòng tế bào ung thư cổ tử cung, gan, vú và ruột kết ở người và chuột và dòng tế bào bình thường để làm thí nghiệm.


Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng xử lý bằng a xít chlorogenic, gây ra sự chết tế bào theo liều lượng và thời gian tùy thuộc vào các dòng tế bào ung thư khác nhau.

Các tác giả đã chỉ ra rằng a xít chlorogenic có khả năng gây chết tế bào bằng cách phá vỡ cấu trúc ty thể và chuyển hóa.

Kết quả thử hoạt tính kháng tế bào ung thư cho thấy các phức hợp của a xít chlorogenic có hoạt tính kháng tế bào ung thư đại tràng.

Các xét nghiệm cũng chỉ ra rằng khả năng gây độc tế bào của a xít chlorogenic đối với các tế bào ung thư đại tràng có thể được quy cho các tác động phá hủy màng tế bào của a xít chlorogenic.

Kết quả cho thấy tiềm năng của a xít chlorogenic từ hạt cà phê xanh trong việc ức chế ung thư đại tràng, do đó a xít chlorogenic có thể hoạt động vừa như một thức uống lành mạnh cho sức khỏe, vừa là phương pháp hóa trị liệu cũng như tác nhân điều trị để ngăn ngừa ung thư.

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để kiểm tra hoạt động chống ung thư của a xít chlorogenic trong các mô hình khối u tiến triển.


Theo Thanhnien.vn

0/Post a Comment/Comments

Mới hơn Cũ hơn