Ảnh hưởng của độ cao đến chất lượng cà phê

Địa lý ảnh hưởng đến mùi vị hạt cà phê rất lớn. Hầu hết cà phê được trồng ở khu vực nhiệt đới. Nhưng độ cao chính là yếu tố quyết định mạnh đến vị ngon của từng loại. Vùng núi ở phía Bắc và phía Nam đường xích đạo là nơi trồng cây cà phê Arabica ngon bậc nhất thế giới. Những loại cà phê thượng hạng xuất phát từ khu vực quần đảo Thái bình Dương, Nam Mỹ, Trung Mỹ và khu vực Nam Châu Á.

Độ cao lý tưởng của cây cà phê Arabica là từ 900m đến 1800m so với mặt nước biển, lượng mưa trung bình 2.000mm/năm, nhiệt độ trung bình 22-26 0 C và giàu ánh mặt trời. Nhiệt độ thấp sẽ làm chậm lại quá trình sinh trưởng cà phê vũ trọng phụng cho cây cà phê, chính vì vậy mà trái sẽ lâu chín hơn, nhưng cho hương vị phong phú và đa dạng hơn.

Hiện nay, ở Việt Nam thì cà phê Arabica là loại cà phê được nhiều người yêu thích bởi hương thơm của nó rất lôi cuốn. Trong đó cà phê Arabica Cầu Đất là loại nổi tiếng được nhiều người đánh giá là có hương vị vượt trội, tại sao lại như vậy? Vì Cầu Đất nằm trong một xã thuộc Thành Phố Đà Lạt có độ cao 1650m có khí hậu mát mẻ. Muốn biết độ cao ảnh hưởng đến chất lượng cũng như hương vị của cà phê như thế nào thì hãy đọc ngay những thông tin chia sẻ này.

Vì sao nói địa hình càng cao thì chất lượng cà phê càng tuyệt vời?

Địa lý, khí hậu, thổ nhưỡng ở nơi trồng cà phê là nguyên nhân ảnh hưởng phần lớn đến hương vị của hạt cà phê. Một thực tế rằng là địa hình càng cao thì lại càng lý tưởng để trồng cà phê Arabica. Giống này là loại cà phê ngon được ưa chuộng hiện nay.

Ở địa hình cao, nhiệt độ khí quyển sẽ xuống thấp, không khí trong lành hơn và mát mẻ. Biên độ nhiệt giữa ngày và đêm cao sẽ làm chậm đi chu kỳ tăng trưởng của hạt. Vì vậy mà giúp hạt tích tụ các thành phần cần thiết nhiều hơn, mang đến hương vị rõ rệt, đầy đủ và phong phú hơn cho hạt cà phê . Hạt cà phê nhân là loại cà phê chưa rang, chưa được chế biến để pha chế thành những loại cà phê thơm ngon.

Trồng ở địa hình cao sẽ giúp cho hạt cà phê Arabica có hương thơm và độ đậm đặc tốt hơn. Chu kỳ trưởng thành kéo dài dẫn đến sự tạo đường có ở bên trong hạt cà phê càng sâu sắc, giúp duy trì hương vị tốt hơn.

Cà phê Moka Cầu Đất cũng là một trong những loại cà phê thơm ngon được tín đồ cà phê Việt yêu thích. Nó thuộc dòng Arabica chiếm 70% sản lượng cà phê được tiêu thụ trên thế giới và rất được yêu thích ở các nước phương Tây. Hương vị của Moka Cầu Đất , được miêu tả như một nữ hoàng, tỏa sáng một cách rất đặc biệt. Nó vừa sang trọng lại vừa thanh thoát, ngây nhất, có vị hơi chua và dành cho những người sành điệu thưởng thức.

Các nghiên cứu nói gì về hương vị của cà phê theo độ cao

Theo nghiên cứu thì những cây được trồng ở vùng thấp thì hàm lượng Caffein sẽ cao hơn mức bình thường. Vì chất này giúp cây chống lại các loài côn trùng gây hại một cách tự nhiên.

Cây cà phê được trồng ở vùng thấp có năng suất cao do thời gian chín nhanh và hạt cà phê cũng mềm hơn. Cà phê nhân của vùng thấp sẽ mềm hơn so với loại cà phê được trồng ở vùng cao. Cà phê Arabica là loại cà phê được trồng ở vùng cao hiện nay mang đến hương thơm cực chất.

Những hạt cà phê hiếm nhất là những hạt rất cứng. Loại này được trồng từ độ cao từ 1370m trở lên, chỉ có những người sành sỏi về cà phê mới tìm và thưởng thức được hương vị thật sự của loại này. Những hạt này có cấu trúc bên trong đặc, do quá trình sinh trưởng chậm trong điều kiện khí hậu trên cao. Vì vậy mà chúng sẽ có đường nứt khít, chạy theo đường hơi nghiêng hoặc zic-zac.

Ngược lại, hạt cà phê được trồng ở độ cao thấp hơn thì thường sẽ ít đặc, hạt mềm với đường nứt hơi rộng. Đồng thời sẽ có một vài sự khác biệt về màu sắc giữa các hạt được trồng ở những độ cao khác nhau.

Xem thêm: cà phê nhượng quyền Napoli

Thưởng thức một ly cà phê được trồng ở vùng đất cao là một điều tuyệt vời

Khi được chăm sóc kĩ lưỡng, cà phê ở vùng đất cao sẽ cho ra một ly cà phê có hương vị phong phú và độ chua tốt hơn. Còn cà phê ở vùng thấp có xu hướng cho ra 1 ly cà phê ít hương vị và độ chua cao hơn. Đây chính là lí do vì sao người pha chế thường hay nói về độ cao của ly cà phê mà bạn đang uống hàng ngày.

Hiện tại Blog Cà Phê đang cung cấp các loại cà phê sạch , đảm bảo chất lượng, giá thành từ bình dân tới cao cấp.

 

0/Post a Comment/Comments

Mới hơn Cũ hơn