Có thể bạn chưa biết hết các loại cà phê phổ biến này

Theo thống kê vào năm 2010, diện tích trồng cà phê của Việt Nam đạt khoảng 540 ngàn ha. Về sản lượng chỉ sau Brazil và đặc biệt là năng suất xếp hạng đầu thế giới. Người Việt Nam ta có văn hóa uống cà phê từ lâu đời và cà phê gần như trở thành phần không thể thiếu hằng ngày của rất nhiều người. Niềm tự hào của Việt Nam là cà phê thế nhưng bạn đã biết được có các loại cà phê phổ biến nào và đặc trưng riêng của từng loại chưa? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ về cà phê hơn và nếu bạn là người đam mê cà phê thì càng không có lý do để bỏ qua!

1. Hiện nay ở Việt Nam có các loại cà phê phổ biến sau

1.1 Robusta :

Robusta chiếm đến khoảng 90-95% tổng sản lượng cà phê của Việt Nam. Được trồng nhiều ở đất bazan Gia Lai, Đăk Lăk. Đây là một trong các loại cà phê rất phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng tại vùng Tây Nguyên – vùng đất cà phê của Việt Nam. Khi trồng cà phê Robusta muốn đạt năng suất cao phải trồng thâm canh và yêu cầu có vốn kiến thức cơ bản để tạo cành đối với người nông dân.

Robusta thường được sấy trực tiếp chứ không lên men có mùi thơm nồng nàn. Lượng cafein trong Robusta cao và vị đắng chiếm ưu thế chứ không chua. Đây là một trong các loại cà phê hợp khẩu vị người Việt Nam. Tuy nhiên đối với người nước ngoài thì nó quá đậm đặc.

1.2 Arabica

Cùng với Robusta là các loại cà phê thường thấy nhất. Arabica có hạt với hình dáng hơi dài được trồng chủ yếu ở Lâm Đồng với độ cao trên 600m khí hậu mát mẻ.

Về ngoại hình thì thì của Arabica to hơn nhưng cách chế biến mới là điểm phân biệt giữa Arabica và Robusta. Quả Arabica sau khi thu hoạch được lên men. Bằng cách ngâm nước cho đến khi nở ra rồi đem sấy. Vì thế vị hơi chua chính là đặc điểm riêng của Arabica trong các loại cà phê. Nhưng ngay lập tức sau đó sẽ cảm nhận được vị đắng của nó. Hương vị cà phê Arabica là một trong những loại cà phê được các nước phương Tây ưa chuộng. Khi chiếm tới 2/3 lượng cà phê hiện nay trên thế giới và được trồng nhiều nhất tại Brazil.

1.3 Cherry

Là một trong các loại cà phê của Việt Nam nhưng không phổ biến lắm. Vì vị rất chua, thường được trồng ở những vùng đất Cao Nguyên khô hanh và nắng gió. Cherry (hay còn gọi là cà phê mít) gồm 2 giống chính là Liberica và Exelsa. Trong các loại cà phê thường thấy, loại cà phê Cherry này được đánh giá là có năng suất cao cùng khả năng chống sâu bệnh rất tốt.

Với những ưu điểm về cách chăm sóc đơn giản và chi phí rất thấp. Nhưng thị trường xuất khẩu trong và ngoài nước đều không ưa chuộng nên ít ai trồng loại cà phê này.

Hương vị mỗi loại cà phê thể hiện gu và tính cách của mỗi người có tình yêu với cà phê

1.4 Culi

Là một trong số các loại cà phê Việt Nam có hình dáng hạt no tròn. Chỉ có duy nhất một hạt trong một trái.

So với cà phê Robusta, cà phê Culi có hương vị đậm đà, thơm nồng nàn. Vị chát và đắng đậm, hậu vị đắng kéo dài thích hợp với người thích sự sâu lắng.

1.5 Moka

Moka thuộc loại cà phê nổi tiếng nhất, là một chi của Arabica được đem vào Việt Nam. Bởi người Pháp và trồng ở Lâm Đồng. Trong các loại cà phê cùng họ Arabica, giống cà phê Moka này đòi hỏi công sức và kỹ thuật chăm sóc từ người nông dân nhiều nhất. Có đặc tính dễ bị sâu bệnh, yêu cầu điều kiện môi trường cà phê 68 độ cao trên 1500m nên ít nơi trồng được. Ngoài ra cũng cần kỹ thuật chăm bón riêng buộc người nông dân phải có kiến thức để trồng Moka. Thế nhưng năng suất của giống cà phê này lại rất thấp. Vì thế, Moka ở Việt Nam luôn có giá thành cao hơn và khó tìm hơn so với các loại cà phê khác.

Hương vị và chất lượng của Moka phụ thuộc vào độ cao, điều kiện thổ nhưỡng và kỹ thuật canh tác. Cà phê Moka ở Việt Nam thơm ngon nhất khi được trồng ở Đà Lạt với độ cao 1600m. Hương thơm của Moka rất đặc biệt, sang trọng và thanh thoát thích hợp với những người người sành điệu. Một khi được nếm qua hương vị của Moka đích thực rồi, người ta sẽ luôn vấn vương không thể quên được so với các loại cà phê khác. Do đó, Moka luôn là sự lựa chọn hàng đầu đối với các nước châu u ưa chuộng sự thanh tao trong khẩu vị này.

2. Mua các loại cà phê nói trên ở đâu để đảm bảo “sạch” và hương vị nguyên chất

Blog Cà Phê tự hào là vua cà phê số 1 Việt Nam, nguồn cung cấp những loại cà phê hảo hạng nhất. Với phương châm “Giá trị tạo nên đẳng cấp” :

  • Sản phẩm của chúng tôi sạch 100% không pha trộn tạp chất.
  • Hay tẩm phụ gia để tăng hương vị cho cà phê.

Mang theo sứ mệnh bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và đẩy lùi cà phê bẩn. Blog Cà Phê đảm bảo cho những ly cà phê thơm ngon nhất, “đúng điệu”, “chuẩn gu” người Việt Nam.

Blog Cà Phê mang đến những giá trị cà phê sạch đích thực

0/Post a Comment/Comments

Mới hơn Cũ hơn