Sự biến đổi của hạt cà phê trong quá trình rang

Trước khi được xay thành bột để pha chế ra những ly thức uống thơm ngon, hạt cà phê nhân sẽ được rang. Rang cà phê tưởng chừng như rất đơn giản nhưng đòi hỏi người thực hiện phải có kinh nghiệm, biết cách quan sát và hiểu được sự biến đổi của hạt cà phê trong suốt quá trình rang thì mới tạo ra được sản phẩm chất lượng. Vậy sự biến đổi của hạt cà phê trong quá trình rang diễn ra như thế nào?

 

Sự biến đổi của hạt cà phê trong quá trình rang

Sự biến đổi của hạt cà phê trong quá trình rang diễn ra như thế nào?

Không như những loại hạt ngũ cốc khác, hạt cà phê sẽ được rang với nhiệt độ rất cao từ 100 độ cho đến 250 độ C. Trong suốt quá trình rang, hạt cà phê sẽ có những sự biến đổi về hương thơm, màu sắc và mùi vị. Người rang sẽ dựa vào những biến đổi này để điều chỉnh nhiệt độ và thời gian cho phù hợp để tạo ra những sản phẩm chất lượng. Sự biến đổi của hạt cà phê trong quá trình rang sẽ diễn ra như sau:

► Khi bắt đầu rang ở nhiệt độ trên 100 độ C, hạt cà phê sẽ dần nóng lên, bốc hơi nước bên trong và teo nhỏ.

► Sau khoảng vài phút thì sẽ bắt đầu chuyển sang màu vàng nhạt. Lúc này, bạn sẽ tăng nhiệt độ lên 150 độ C. Hạt cà phê sẽ tiếp tục bốc hơi, teo nhỏ và lan tỏa ra mùi thơm như cỏ khô.

►  Hạt cà phê từ màu vàng nhạt sẽ chuyển sang màu vàng đậm sau vài phút được rang ở nhiệt độ 150 độ C. Lúc này, bạn sẽ điều chỉnh nhiệt độ lên 180 độ C. Hạt cà phê sẽ lan tỏa mùi hương đặc trưng, thể tích bắt đầu nở ra chứ không còn teo nhỏ nữa.

►  Ở nhiệt độ rang 180 độ C, hạt cà phê sẽ dần chuyển sang nâu nhạt. Lúc này, bạn sẽ điều chỉnh nhiệt độ lên 200 độ C. Hạt cà phê khi rang ở 200 độ C sẽ tỏa ra mùi thơm ngọt ngào, nhanh chóng nở ra và có thể mang đi xay để pha chế. Tuy nhiên, sản phẩm pha từ hạt cà phê rang ở giai đoạn này sẽ chưa tinh tế và có vị chua nhiều.

►  Tiếp tục rang ở nhiệt độ 200 độ C, hạt cà phê sẽ chuyển từ nâu nhạt sang nâu. Tăng nhiệt độ lên 210 độ C, thể tích cà phê sẽ lớn hết cỡ và bắt đầu nổ. Hạt cà phê có nhiều biến đổi về hình thức, phẩm chất lẫn hương vị. Khói bắt đầu tỏa ra nhiều hơn, mùi thơm ngào ngạt tỏa ra, hấp dẫn.

►  Sau khi hạt cà phê hết nổ, bạn sẽ điều chỉnh nhiệt độ lên 220 độ C. Thể tích của hạt cà phê sẽ không ngừng tăng và thoát ra một lượng khí carbon dioxide làm cho khói bốc nhiều hơn. Tăng nhiệt độ lên 230 độ C để hạt nổ lần 2.

►  Kết thúc giai đoạn nổ lần 2, bạn sẽ điều chỉnh nhiệt độ lên mức 240 độ C cho đến khi hạt chuyển sang màu nâu đậm, có hương thơm nồng nàn đặc trưng thì quá trình rang sẽ được hoàn thành.

Sau khi tìm hiểu và biết được  sự biến đổi của hạt cà phê trong quá trình rang diễn ra như thế nào, chắc hẳn bạn đã biết cách để điều chỉnh nhiệt độ và thời gian rang cà phê sao cho thích hợp để tạo ra được những sản phẩm chất lượng. Nếu bạn còn những vấn đề thắc mắc hoặc cần được cung cấp những sản phẩm cà phê rang xay đảm bảo chất lượng, thơm ngon tuyệt hảo mà không phải mất nhiều thời gian, công sức hãy liên hệ với và sử dụng dịch vụ rang cà phê gia công . Xin cảm ơn!

Tham khảo thêm : Lý do tại sao phải rang xay cà phê ?

0/Post a Comment/Comments

Mới hơn Cũ hơn