Cà phê Espresso – Nghệ thuật của người Ý

Cà phê tuy được con người sử dụng và tạo ra các công thức pha chế thủ công từ lâu đời. Do vậy để đáp ứng được nhu cầu của nhịp sống hối hả, cà phê pha chế bằng máy chính là một sự lựa chọn hoàn hảo nếu bạn không có quá nhiều thời gian chờ đợi. Cà phê pha chế bằng máy ngày nay rất được ưa chuộng bởi vì sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian pha chế. Cà phê pha bằng máy cũng rất ngon và đa dạng như cà phê espresso, mocha, latte, ice blended…

>> Tìm hiểu về cà phê Espresso: thức uống của người sành

Cà phê Espresso – Nguồn gốc cà phê Espresso

Cà phê Espresso có nguồn gốc từ Ý. Trong tiếng Ý, espresso có nghĩa là Express, là ngay lập tức. Ở một đất nước mà bất cứ người nào cũng uống cà phê mỗi ngày thì việc pha chế cà phê chính là một nghê thuật. Nghệ thuật pha chế Espresso phải đầy đủ trình tự các bước để tạo ra ly Espresso hoàn hảo:

  • Macinazione – Máy xay cà phê
  • Miscela – Trộn cà phê
  • Macchina – Máy pha cà phê
  • Mano – Người nghệ sĩ: chính là người pha cà phê

Macinazione – nghệ thuật chọn và xay cà phê

Loại cà phê hạt được chọn để pha chế Espresso là loại hạt dùng để pha chế các loại cà phê khác. Tuy nhiên phải đảm bảo là cà phê sạch và không bị lẫn tạp chất. Bởi vì các tạp chất này sẽ làm thay đổi hương vị cà phê.

Việc xay cà phê cũng phải diễn ra nhanh chóng. Vì khi hạt cà phê tiếp xúc lâu với không khí sẽ làm cà phê mất đi hương vị dần. Cần lưu ý tới độ mịn của bột cà phê. Việc lựa chọn máy xay cà phê cũng quan trọng không kém. Vì nếu máy xay không chuyên nghiệp, chất lượng cà phê cũng không được đảm bảo.

Miscela – Nghệ thuật trộn cà phê

Thông thường cà phê Arabica chất lượng cao được chọn cà phê 1982 để pha chế espresso. Để espresso đặc và có nhiều bọt. Cà phê Arabica sẽ được pha trộn với Robusta. Nhiều cuộc tranh luận nổ ra về việc một ly espresso hoàn hảo sẽ cần 100% Arabica hay pha trộn với Robusta.

Riêng ở Việt Nam, espresso được pha chế theo tỉ lệ 4/6 cà phê Arabica và Robusta để tạo cho cà phê có mùi vị thơm hơn. Nhiều bọt và đặc hơn.

Macchina – Máy pha cà phê espresso

Việc tạo ra ly cà phê espresso không còn là điều gì quá khó khăn với sự xuất hiện của máy pha cà phê. Máy pha cà phê có hai loại là tự động và bán tự động. Cùng với nhiều cách thức pha chế hơn: bằng cà phê xay hoặc viên nén, điều chỉnh độ đậm đặc, tạo lớp bọt sữa… Chỉ với vài bước đơn giản là đã có thể tự pha chế một ly espresso thơm lừng.

Mano – Bàn tay tài hoa của người nghệ sĩ

Pha espresso là một nghệ thuật, người pha espresso là một nghệ sĩ. Việc pha chế cà phê espresso chính là sân khấu để người pha chế thể hiện tài nghệ của mình. Một ly espresso hoàn hảo phải bao gồm vị ngọt đặc trưng và hương thơm hấp dẫn của cà phê mới xay. Vị espresso phải đậm đà, thanh, vị cà phê phải lưu lại trong vòm họng.

Blog Cà Phê chuyên setup, tư vấn, thiết kế, nhượng quyền mở quán cafe đẹp, độc nhất vô nhị: “Đậm gu, đúng chất, giá mềm, lãi cao” gắn với phong cách văn hóa Tây Nguyên không thể sao chép, đáp ứng mọi nhu cầu khắt khe nhất của tất cả các chủ quán, những lý do mà chúng tôi trở thành đối tác số 1 của hàng ngàn Khách hàng trên khắp Việt Nam và Quốc Tế.

 

0/Post a Comment/Comments

Mới hơn Cũ hơn