Macchiato, Vị nóng ẩm của Địa Trung Hải

1. Macchiato là gì?

Macchiato là một loại đồ uống nóng rất được ưa chuộng. Thành phần của nó gồm có cà phê espresso và sữa. Về cơ bản thì latte macchiatio giống như cà phê sữa , nhưng lượng sữa nhiều hơn. Ở Ý ban đầu loại cà phê này được làm riêng cho trẻ em để chúng cũng được uống “cà phê” như người lớn, vì thế mà lượng caffein trong latte macchiato rất ít. Dần dần người lớn cũng mê loại đồ uống này.

Café Macchiato có 2 phiên bản là Espresso Macchiato Latte Macchiato , khác nhau (thậm chí là đối lập nhau) ở lượng café và sữa.

Espresso Macchiato



Espresso Macchiato có thành phần chủ yếu là café (1 shot hoặc 2 shot), chỉ có 1 chút sữa tươi đánh nóng và điểm thêm “đốm” bọt sữa nhỏ. Loại này dành cho những người yêu thích hương vị mạnh, đậm đắng của café.

Latte Macchiato



Latte Macchiato thành phần chính là sữa tươi đánh nóng và bọt sữa rất dày, còn café đóng vai trò “vệt lốm đốm”. Latte Macchiato khác với café thông thường ở lớp bọt sữa, dành cho những người ưa vị ngọt, béo ngậy nhưng vẫn phảng phất 1 chút café.

Latte Macchiato thường được ưa chuộng hơn, và một biến thể của dòng sản phẩm này có tên gọi Caramel Macchiato – sự kết hợp hoàn hảo giữa vị đắng nhẹ của cà phê espresso , vị béo ngậy của sữa đánh nóng cùng caramel thơm ngọt ngào, bên trên phủ một lớp bọt sữa trắng căng mịn thật dày. Thưởng thức Macchiato tuyệt nhiên không nên dùng ống hút hay thìa khuấy, mà hãy nhấp môi để cảm nhận dòng café sữa caramel xuyên qua lớp bọt tan dần trong miệng.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách tạo ra một ly Caramel Macchiato chuẩn “Ý”.

2. Cách pha chế café Caramel Macchiato đúng chuẩn café Ý



Để pha được các dòng sản phẩm café Ý, bạn cần có máy pha café và các dụng cụ đi kèm khác. Bạn nên tham gia 1 khóa học pha chế cà phê để nắm được những kỹ thuật chiết xuất và đánh sữa cơ bản.

Nguyên liệu:

  • Café espresso
  • Sữa tươi thanh trùng: 200ml
  • Sauce Caramel Davinci: 20ml
  • Đường nước: 5ml

Cách làm:

  • Bước 1: Chuẩn bị 1 cốc thủy tinh trong có quai đã lau sạch (đồ nóng nên dùng cốc có quai). Cho 15ml sauce caramel và 5ml đường nước vào đáy ly.
  • Bước 2: Cho sữa vào ca đánh sữa, sục nóng, tạo nhiều bọt
  • Bước 3: Xử lý bọt sữa
  • Bước 4: Múc bọt phủ bao quanh thành cốc, sau đó múc 1 thìa bọt to phủ lên trên lớp caramel
  • Bước 5: Đổ từ từ sữa theo dòng nhỏ vào chính giữa, vừa đổ vừa lấy thìa gạn bọt đều tay. Đổ đến khi sữa và bọt cách miệng cốc 0.3cm
  • Bước 6: Chiết xuất 1 shot espresso single
  • Bước 7: Rót từ từ café vào chính giữa cốc. Café sẽ xuyên qua lớp bọt, nằm giữa lớp sữa và bọt sữa
  • Bước 8: Múc 1 thìa bọt nhỏ phủ lên vệt café. Décor bằng 5ml sauce caramel còn lại.

Sản phẩm hoàn chỉnh sẽ có sự phân tầng rõ rệt và đẹp mắt. Công đoạn khó nhất trong cách làm Caramel Macchiato là chiết xuất café và sục sữa chuẩn, để làm được bạn cần có một người hướng dẫn và sau đó luyện tập dần. Café Caramel Macchiato thường được phục cà phê âu cơ vụ với vài chiếc bánh cookie để ăn kèm.

0/Post a Comment/Comments

Mới hơn Cũ hơn