Tìm hiểu về cà phê Espresso: thức uống của người sành

Thị trường cà phê ở thời điểm hiện tại đang nóng dần. Các thức uống liên quan đến nó cũng đa dạng hơn nhiều về hình thức cũng như phân khúc. Ngoài cà phê ra, ta còn thấy cappuccino, espresso được gọi cũng như cà phê có vị chua yêu cầu rất nhiều. Ở bài viết này, ta cùng nhau tìm hiểu về cà phê espresso, một trong những sản phẩm đặc trưng của cà phê.

  • Khởi nguồn của espresso

Espresso bắt nguồn từ tiếng Ý espressivo, từ diễn tả một thức ăn uống được pha chế đặc biệt dành cho thực khách, bắt nguồn từ lúc đầu tiên khi chỉ có cà phê espresso trong các quán bar.

Cà phê espresso là loại cà phê thường được uống ở Ý và Tây Ban Nha, những nơi mà người ta gọi nó đơn giản là cà phê, và hiện nay đã lan tỏa đến nhiều vùng miền trên thế giới. Cà phê espresso có nguồn gốc ở Ý, nơi xuất hiện cách pha cà phê này vào khoảng năm 1930.

Espresso nghĩa đen là “ép”. Phương pháp pha chế này dùng nước nóng và hơi ép qua cà phê đã rang và nghiền sẵn với áp suất lớn (lý tưởng là 9-10 atmosphere) khiến cà phê đậm đặc gấp 15 lần lượng cà phê so với nước so với các phương pháp thông thường. Một cốc cà phê espresso là thứ nước cốt đen và đậm đặc với nồng độ rất cao nên dung tích cũng hạn chế khoảng ít hơn 20 ml. Tách espresso ngon cần có một lớp bọt màu nâu đỏ bồng bềnh trên mặt gọi là crema (kem).

  • Thành phần của một ly espresso

Espresso là thức uống thực hiện bằng cách nén một lượng nước nhỏ ở nhiệt độ gần bốc hơi và cho chạy qua cafe xay mịn. Dưới áp lực của nước, tất cả cách thành phần của cafe được tách ra bởi hiện tượng thẩm thấu nước nóng qua lớp cafe mịn được nén chặt. Nước mang các chất hoà tan, dầu, và cả những chất không hoà tan chảy vào trong tách.

Có hai lớp cơ bản của tách espresso: lớp crema và lớp liquid.

Lớp crema cấu tạo từ bọt CO 2 được bao quanh bởi nước và dầu. Crema cũng bao gồm cafe và các loại dầu nhũ hoá được tìm thấy trong hạt cafe. Lớp này có thể rất đắng và có một cuộc tranh luận sôi nổi rằng có nên khuấy đều trước khi uống để trộn lẫn các lớp với nhau hay không.

Thành phần chính của tách espresso là lớp liquid tạo thành bởi các chất hoà tan, chất khí, và các chất không hoà tan. Đây là phần tạo nên hương vị của tách espresso chúng ta yêu thích.

Để pha cà phê espresso ngon và có nhiều crema phải cần dùng đến một máy pha cà phê espresso. Trong máy này nước nóng 88 °C đến 94 °C được ép với áp suất ban đầu vào khoảng 9 bar qua bột cà phê được xay rất nhuyễn. Thời gian chảy qua phải là 25 giây. Nếu lượng nước phù hợp chảy qua nhanh hơn các hương vị không được hòa tan hết, nước chảy qua lớp bột cà phê chậm sẽ có quá nhiều chất đắng hòa tan theo.

>> Cà phê sạch nguyên chất

>> Nhượng quyền thương hiệu cafe

>> Kinh nghiệm mở quán cafe

 

0/Post a Comment/Comments

Mới hơn Cũ hơn